Xuất khẩu lao động Nhật Bản Xuất khẩu lao động sang Nhật Xuất khẩu lao động Nhật

Xuất khẩu lao động Nhật Bản và 7 điều luật lao động cần phải biết

Xuất khẩu lao động Nhật Bản hiện đang là lựa chọn hấp dẫn của nhiều lao động Việt Nam. Đây là thị trường có mức lương tương đối cao, khả năng tiếp nhận lao động ổn định. Bên cạnh đó, luật pháp Nhật Bản rất chú trọng đến quyền lợi của người lao động. Không chỉ người lao động trong nước mà người lao động nước ngoài cũng được bảo hộ quyền lợi và đối xử công bằng. Dưới đây là 7 điều luật lao động Nhật Bản mà các đối tượng xuat khau lao dong nhat ban rất cần biết để bảo đảm quyền và nghĩa vụ của mình.

 Trong hợp đồng làm việc phải ghi rõ điều kiện làm việc và công việc mà người lao động sẽ làm. Nếu hợp đồng không nêu rõ những điểm này, người lao động cần xem xét tính hợp pháp của hợp đồng này.

Nghiêm cấm ép buộc lao động làm việc

Luật lao động Nhật Bản quy định doanh nghiệp không được buộc lao động làm những việc ngoài hợp đồng. Họ cũng không được đứng trung gian cho tổ chức/doanh nghiệp khác để buộc lao động làm việc.

Luật Lao động Nhật Bản nghiêm cấm doanh nghiệp ép buộc lao động làm việc.
Luật Lao động Nhật Bản nghiêm cấm doanh nghiệp ép buộc lao động làm việc.

Nghiêm cấm việc ép buộc đền bù nếu phá hợp đồng

Hợp đồng lao động không được ghi các điều khoản ép buộc người lao động hoặc doanh nghiệp phải đền bù nếu vi phạm hợp đồng. Nếu người lao động và chủ sử dụng lao động không thể tự thương lượng thì vấn đề này sẽ được giải quyết bởi pháp luật.

Quy định về trả lương

Luật lao động Nhật Bản quy định doanh nghiệp phải trả lương cho người lao động bằng tiền. Hiện vật không được xem là lương. Trong vòng 30 ngày làm việc, người lao động phải được nhận lương. Doanh nghiệp có thể trả lương 1 lần hay nhiều lần trong khoảng thời gian đó. Lương tối thiểu cho mỗi ngành nghề, mỗi khu vực được chính phủ Nhật quy định chi tiết. Dù làm việc ở bất cứ khu vực, ngành nghề nào thì mức lương người lao động nhận được không được thấp hơn lương tối thiểu. Nếu thấp hơn, người lao động có thể khiếu nại với nghiệp đoàn.

Lưu ý: Bảo hiểm và thuế được trừ trực tiếp vào lương. Vì vậy khi xuat khau lao dong nhat ban, người lao động cần hỏi rõ số tiền lương thực tế mà họ sẽ nhận được.

Mức lương lao động nhận được không được thấp hơn lương tối thiểu.
Mức lương của người lao động không được thấp hơn lương tối thiểu do chính phủ Nhật quy định.

Quy định về sa thải lao động.

Doanh nghiệp không được tự ý sa thải người lao động. Nếu muốn sa thải họ phải báo trước cho người lao động 30 ngày và phải có lý do chính đáng. Ngoài ra, trong vòng 7 ngày từ khi có yêu cầu, doanh nghiệp phải trả lại cho người lao động toàn bộ tài sản thuộc về họ.

Lưu ý: Doanh nghiệp không được sa thải người lao động khi họ đang ốm đau hoặc tai nạn. Như vậy người lao động Việt Nam xuất khẩu lao động Nhật Bản không cần phải lo bị đuổi việc hay mất việc đột ngột.

Thời gian làm việc tối đa và làm thêm

Lao dộng Việt Nam xuất khẩu lao động Nhật Bản thường rất quan tâm vấn đề này. Luật lao động Nhật Bản quy định người lao động không phải làm việc quá 40h/tuần và 8h/ngày. Thông thường, mỗi tuần người lao động được nghỉ 1 ngày (4 ngày/tháng). Thời gian làm việc từ thứ 2 đến thứ 7.

Nếu làm thêm giờ, người lao động sẽ được hưởng thêm lương từ 1,25-2 lần tùy ngành nghề và khung thời gian làm thêm.

Quy định về an toàn lao động

Trong tháng đầu tiên xuất khẩu lao động Nhật Bản, người lao động sẽ được đào tạo về kiến thức an toàn lao động. Ngoài ra trong quá trình làm việc tại Nhật, họ được khám sức khỏe định kỳ.

Khi xuat khau lao dong nhat ban tháng đầu tiên, người lao động được đào tạo về an toàn lao động.
Trong tháng đầu tiên xuat khau lao dong nhat ban, người lao động được đào tạo về an toàn lao động.

Trên đây là 7 điều luật lao động cơ bản của Nhật Bản. Trước khi xuất khẩu lao động Nhật Bản, người lao động cần nắm vững các quy định này để đảm bảo quyền lợi của chính họ.

Tags: ,,

Bình luận của bạn