Xuất khẩu lao động Nhật Bản Xuất khẩu lao động sang Nhật Xuất khẩu lao động Nhật

Văn hóa ứng xử đáng học hỏi trong công ty Nhật

Văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp dần trở thành vấn đề quan trọng và là một trong những yếu tố quyết định đến sự tồn tại lâu dài của công ty đó.

Đối với các doanh nghiệp Nhật Bản thì yếu tố văn hóa lại càng được quan tâm và đặt nặng hơn cả. Bởi vì người Nhật coi trọng vấn đề lễ giáo và cách ứng xử trong giao tiếp. Tại nhiều công ty Nhật Bản văn hóa công ty đã được xây dựng thành công và mang lại hiệu quả cao. Đó cũng là một yếu tố quan trọng góp đưa các công ty của Nhật phát triển.

Cũng vì coi trọng văn hóa mà nhiều công ty Nhật thường có đợt tuyển nhân viên mới vào khoảng tháng tư hàng năm nhắm mục đích thay thế nhân viên nghỉ việc và đào tạo cho bộ phận người mới. Họ đưa ra nhiều quy tắc chặt chẽ, họ dạy nhân viên mới cách ứng xử, cách giao tiếp qua những công việc tưởng chừng đơn giản như chào hỏi, phong cách ăn mặc, pha trà, quét dọn, phong thái…. Còn tùy vào công ty mà sẽ có những hình thức đào tạo riêng.

  • Các kiểu cúi người khi chào.

Cúi người chào là tập quán đặc biệt của người Nhật. Có ba kiểu cúi chào phụ thuộc vào mức độ quan hệ giữa người chào với người đối diện. Và còn tùy vào hoàn cảnh, địa điểm và thời gian.

Văn hóa ứng xử của người Nhật
Văn hóa ứng xử khi chào của người Nhật

Đầu tiên là kiểu chào khi gặp khách hay cấp trên ở hành lang thì bạn chỉ cần cúi đầu nhẹ. Thứ hai là kiểu chào bình thường thì bạn cúi người thấp hơn một chút, như vậy khi chào sẽ tương đối trịnh trọng. Cuối cùng là kiểu chào lễ phép, bạn sẽ phải cúi người thấp hẳn xuống, kiểu chào này dùng khi muốn chào một khách trịnh trọng. Bạn không cúi đầu mà chỉ hơi gập người ở chỗ thắt. Khi chào cách để tay của nam và nữ cũng khác nhau. Nam giới thì để tay ở hai bên hông còn nữ giới thì sẽ để tay phía trước người, như vậy sẽ trang trọng và đẹp hơn.

  • Cách ứng xử qua điện thoại.

Các công ty của Nhật thường có quan điểm người ngoài sẽ đánh giá công ty qua cách ứng xử qua điện thoại của nhân viên, có khi điều đó còn ảnh hưởng đến sự thành bại trong công việc. Vì vậy khi có điện thoại đến, bạn phải cầm máy ngay trong vòng một hoặc hai tiếng chuông và lập tức xưng tên công ty, tuyệt đối không được để khách chờ. Trường hợp nếu bạn bận công việc quan trọng mà sau ba tiếng chuông bạn mới nhấc máy thì câu nói đầu tiên phải là xin lỗi. Khi gọi điện thoại cần cố gắng nói ngắn gọn, xúc tích nội dung công việc tránh làm mất thời gian của người nghe, đôi khi còn phải ghi những điều cần nói ra, trước khi bấm số.

  • Thái độ làm việc

Nhân viên luôn luôn phải đúng hẹn, tuyệt đối không được để khách chờ. Bởi vậy nhiều nhân viên của các công ty Nhật có thói quen đặt đồng hồ chạy nhanh vài phút để kịp chuẩn bị. Trong khi làm việc thì các nhân viên trong công ty Nhật thường dùng chữ chúng tôi hơn là tôi, người Nhật luôn quan niệm thành công là của cả nhóm và không có ai có thể tự thành công.

Văn hóa ứng xử
Văn hóa ứng xử khi làm việc của người Nhật
  • Danh thiếp

Danh thiếp là điều rất được coi trọng khi bạn vừa chào hỏi làm quen lần đầu. Sau khi đã nhận danh thiếp, bạn phải giữ gìn thật cẩn thận để thể hiện sự tôn trọng của mình đối với khách hàng. Tuyệt đối không được nhét vào túi, mà bạn phải cẩn thận cho vào cuốn sổ danh thiếp, còn nếu đang nói chuyện thì bạn phải tạm đặt nó lên bàn.

  • Coi trọng hình thức.

Coi trọng hình thức được xem là một trong những đặc điểm thể hiện rõ văn hóa Nhật Bản. Việc chú ý đến hình thức bên ngoài là  một phép lịch sự, thể hiện việc giữ gìn phẩm chất con người, đặc biệt là trong môi trường kinh doanh. Trang phục phải phù hợp với hoàn cảnh, sạch sẽ, gọn gàng nếu không sẽ gây ảnh hưởng quan trọng đến uy tín của cá nhân bạn và của công ty bạn đang làm việc. Trong vấn đề giáo dục, đào tạo nhân viên, có nhiều công ty còn chú ý đến việc hướng dẫn những chi tiết rất nhỏ từ trang phục đến cách để móng tay, đầu tóc.

Văn hóa ứng xử
Văn hóa ứng xử của người Nhật

Ngoài ra, vào mùa hè và mùa đông trong năm để bày tỏ sự cảm ơn về sự giúp đỡ của người khác, người Nhật thường có hình thức tặng quà giữa năm và quà tặng cuối năm giữa các cá nhân hay các công ty với nhau. Chính cách ứng xử khôn khéo, lịch sự, mềm mỏng trong công việc, phối hợp với tập quán tốt đã giúp người Nhật có được những thành công tuyệt vời trong kinh doanh.

Đây là điều mà mỗi tu nghiệp sinh Nhật Bản nên học hỏi.

Văn hóa ứng xử đáng học hỏi trong công ty Nhật

  • Tuyển nữ xklđ kiểm hàng, đóng gói, chế biến thực phẩm
  • Tuyển nam xklđ ngành xây dựng, cốp pha

 

Tags: ,

Bình luận của bạn