Xuất khẩu lao động Nhật Bản Xuất khẩu lao động sang Nhật Xuất khẩu lao động Nhật

Phong cách quản lý của người Nhật

Nhật Bản một cái tên trở thành thương hiệu riêng trên thế giới. Từ đống đổ nát của chiến tranh họ đã xây dựng trở thành nền kinh tế hàng đầu thế giới. Cả thế giới đã ngưỡng mộ và đặt dấu hỏi bí quyết và hiện thực thần kỳ của Nhật Bản. Bí quyết thành công là tự tạo ra các tổ chức tự kiến tạo tri thức và cách quản lý của người Nhật.

Tổ chức cách quản lý của người Nhật

Người Nhật làm việc mang lại giá trị cho đất nước họ
Người Nhật làm việc mang lại giá trị cho đất nước họ

Tổ chức kiến tạo tri thức ở Nhật Bản là gì. Họ đã làm như thế nào, đó là câu hỏi mà tất cả chúng ta thắc mắc. Nhưng với Nhật Bản các tổ chức kiến tạo họ tạo ra những giá trị phục vụ cho cuộc sống chứ không tạo ra những sản phẩm thông thường.

Một ví dụ rất đơn giản: cơm nắm ở Nhật bán rất nhiều. Nếu như những nắm cơm chỉ là nắm cơm phục vụ cho họ ăn đỡ đói thì nó mới là sản phẩm thông thường. Nhưng người Nhật không dừng ở đó, họ sáng tạo làm cho nắm cơm mang nhiều giá trị hơn thế. Các tổ chức kiến tạo tri thức là những tổ chức có thể làm nên những công việc như vậy. Họ làm việc và tạo ra nhiều giá trị cho đất nước Nhật Bản.

Nỗ lực các nhân trong tổ chức

Mỗi cá nhân đều nỗ lực tốt nhất
Mỗi cá nhân đều nỗ lực tốt nhất

Trong cách tổ chức và quản lý của người Nhật Bản các thành viên làm việc không đơn thuần chỉ nghĩ đến hoàn thành công việc. Hơn thế họ hướng đến làm cho công việc ngày càng hoàn thiện hơn, sản phẩm ngày càng tốt hơn. Họ cố gắng xây dựng một công ty, một cộng đồng, một vùng thậm trí là một quốc gia có thể kiến tạo tri thức

Cách quản lý của người Nhật đặc biệt

Các cụ già 60 tuổi vẫn làm việc hăng say
Các cụ già 60 tuổi vẫn làm việc hăng say

Một ví dụ điển hình ở công ty tại ngôi làng Nhật Bản. Khi nhân công ở đây đều là các cụ già từ 60 tuổi trở lên. Họ làm công việc chăm sóc, tỉa hoa lá để làm vật trang trí lên đĩa thức ăn cho các nhà hàng. Việc mà công ty này làm là mỗi ngày một lần gửi tin nhắn quan điện thoại thăm hỏi động viên từng gia đình bán sản phẩm. Ngoài ra mỗi ngày công ty đều cập nhật danh sách sản phẩm, hàng hoá các cụ già bán được trong ngày hôm trước. Các cụ ngồi ở nhà, bật máy vi tính và xem các sản phẩm của mình đã bán cho nhà hàng nào, số lượng là bao nhiêu.

Cách nhìn nhận mới

Người Nhật ưu tiên trao đổi giao tiếp với nhau
Người Nhật ưu tiên trao đổi giao tiếp với nhau

Cách quản lý của người Nhật giúp người sản xuất có thể tổng quát được doanh thu tháng trước, tháng sau. Họ sẽ biết họ có sản xuất các mặt hàng mà các nhà khác làm nhiều hay không. Nếu có thì các cụ sẽ điều chỉnh sang sản xuất mặt hàng khác. Để tránh trường hợp làm ra nhiều sản phẩm cùng loại dẫn đến giảm giá bán. Cách làm này thực sự hiệu quả, giữa công ty và người sản xuất luôn trao đổi với nhau. Người Nhật đã rút ra rằng để thành công thì vấn đề giao tiếp rất quan trọng. Ý tưởng chỉ là một phần nhỏ tạo nên thành công.

Rất nhiều điều chúng ta cần học hỏi, tìm hiểu vế cách thức làm việc, quản lý của người Nhật. Họ luôn tìm cách để làm viêc hiệu quả và mang lại càng nhiều giá trị cho đất nước mình

Tags: ,

Bình luận của bạn